Giới trẻ hiện nay, nhất là các bạn học sinh dễ bị mắc benh dau lung và bệnh thoai hoa cot song do ngồi học không đúng tư thế, chơi game hoặc ngồi vi tính quá nhiều!

Thư viện | Thống kê | RSS | Liên hệ
Trường THPT Đa Phúc gửi đến . (): Học kỳ 2, bắt đầu từ ngày 17/01/2022. (Lúc: 28.09.2017 10:54)                     
Giáo dục điện tử

Sử dụng GRAP trong khâu củng cố bài

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/02/2013 09:32 - Người đăng bài viết: ThuyGiangdaphuc
“SỬ DỤNG GRAP TRONG KHÂU CỦNG CỐ BÀI Ở CHƯƠNG V VÀ VI HÓA HỌC 10 BAN CƠ BẢN”
  1. Dạng bài đơn chất
1 
1. Bài Cl2
Cho:
 
 
 
Hỏi:
— Chọn L, M, N, Q trong số các chất sau Al, H2, KMnO4.
(Đối tượng học sinh: Cả lớp hoặc những học sinh kém)
— Viết phương trình phản ứng
(Đối tượng: 4 học sinh trung bình, khá)
— Nếu khối lượng của L=15,8g . Tìm thể tích khí Cl2(l) (đktc)?.
   Từ phản ứng Q giải thích tính tẩy màu của Cl2 ẩm.
   Từ phản ứng N, M giải thích tính chất của Cl2 theo cấu tạo nguyên tử
— Các phản ứng trên được áp dụng ở mục nào
Gợi ý:         
— Chọn L 1KMnO4
                       N 1H2
             M1Al
                                Q1H2O
  • Phản ứng L áp dụng mục điều chế Cl2
M, N, Q áp dụng mục tính chất Cl2
2. Bài Br2, , I2 ( đã giải trong mục 4 của phần  II)

(l)
  (Hoặc a)
HX 1X21NaX 
3. Bài F2

(m)
(l)
Cho:       HF1F2 1MFn 
Hỏi:
              — Chọn L và biện luận (l)
              — Chọn M ?
              — Viết các PTPƯ
              — Phản ứng  thuộc phạm vi nào?
Gợi ý:
              — Nếu L là H2 thì l là bóng tối
                        L là H2O thì l là t0
              — M là các kim loại (cả Au, Pt) hoá trị n
              — ß: tính chất của Flo
4. Bài O2
  1.  
                   (Hồ tinh bột)
Cho         Dung dịch không màu 1 KI 1  Dung dịch màu xanh 
               Hỏi:      
 — Cho M, L ở dạng khí là 2 dạng thù hình của nguyên tố thuộc nhóm VA, xác định L, M
                             — Viết các phương trình phản ứng ?
                             — Phản ứng thuộc phạm vi nào
                             — Giải thích phản ứng L 1 M
      Gợi ý:
                   — L 1O2
                      M 1O3
                   — Nhận biết O2, O3
1
O2 1 MxOy
                   — Do O3         O2  + O  oxh mạnh           b. Cho:               
                Hỏi:
                   — M tự chọn, xác định M và biện luận với M khác nhau
                   — Viết các phương trình phản ứng
                   — Phản ứng thuộc phạm vi nào?
                Gợi ý:
                   — Biện luận M
1                          + Kim loại (trừ  Au, Pt)           MxOy  là oxit bazơ
1                         + Phi kim (trừ Halogen)              MxOy là oxit bazơ, oxit trung tính
11                       + H2                            MxOy là H2O
                             ( x, y1 Z+, phụ thuộc số oxi hoá của M)
                   — Tính chất của oxi (ß)
5. Bài S
11         

 
 
 
O2
  
 
 

          — Cho M là kim loại tự chọn(với x, y1 Z+)
          — Nhận xét vai trò S trong các phản ứng trên
          — Viết phương trình  phản ứng ? xác định N, M, A
          — Phạm  vi các phản ứng? ( tính chất của S)
  1. Dạng bài hợp chất
1.Bài HCl

 
  1
 
CaCl2  1             HCl                Cl2
 
  •  Cho  L, M, N, P trong số các chất sau H2SO4, H2, KMnO4, Ca(OH)2.
  • Viết phương trình phản ứng.
  • Phạm vi phản ứng? (phản ứng điều chế hay tính chất)
  • Phản ứng nào là phản ứng oxi hoá khử?
2. Bài axit HCl và muối Clorua
(Sử dụng 1 trong 2 câu hoặc 1 nhánh của câu 1)
Câu 1
Cho:
1     Cl2 1 FeCl3 1Fe2O31
HCl 1BaCl2
Hỏi:
  • Sắp xếp L, M, P trong số Ba(OH)2, HCl , Fe; tự chọn N
  • Phương trình phản ứng
    (Gọi 4 học sinh)
  • Mục áp dụng ( điều chế Clorua): Có mấy cách điều chế muối Clorua (3 cách).
Câu 2
Cho:      HCl1A 1NaCl

(a)
Hỏi:
  • Biết a kết tủa trắng không tan trong HNO3, để ngoài ánh sáng bị phân huỷ, thành bột màu đen, xác định A.
  • Chọn L, M trong 3 chất: AgNO3, ZnSO4, CH3COOAg, viết phương trình phản ứng (2 học sinh).
  • Khái quát: cách nhận biết gốc Clorua( bằng muối bạc tan: AgNO3)
  1. Bài hợp chất chứa oxi của Clo
Cho:  1
 
    Ca(OH)2
A

KOH
a
b
111
B
 
 
 
 C                 Cl2
         
 Biết A 1thành phần nước giaven
            B1 thành phần đầu que diêm
            C1muối hỗn tạp
Hỏi
  • Xác định A, B, C, a, b?
  • Viết phương trình phản ứng(3 học sinh)
  • A, B, C thuộc loại hợp  chất nào của Cl2, tính chất đặc trưng và giải thích?
4. Bài các oxit của lưu huỳnh( Sử dụng đề 1 hoặc đề 2)
Đề 1
1          Cho                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Hỏi:   `
  • Biết A là muối của axit sunfurơ. Xác định A nếu tỉ lệ mol
nKOH/ nSO2 =2 ; nKOH/ nSO2 =1
Viết phương trình phản ứng (2 học sinh)
  • Xác định L, M, viết phương trình phản ứng và cho biết vai trò của SO2  trong mỗi phản ứng.
  • SO2 là oxit thể hiện những tính chất đặc trưng nào?
1Đề 2
        Cho
 
 
Hỏi:
  • Nếu A,B đều kết tủa trắng nhưng A không tan trong a xit HNO3 thì L là chất nào ?(viết phương trình phản ứng)
  • Nếu B là chất khí có tính tẩy màu còn A tan thì L là chất nào (viết phương trình phản ứng)
5. Bài HS
Cho             S1 H2S 1 B

       
  1
   
Q
 
 
                                 FeS
Hỏi
  • Sắp xếp L, N, Q trong số: Fe, HCl, H2; biết B kết tủa màu đen. Xác định M và B.
  • Viết phương trình phản ứng
  • Các phản ứng trên được ứng dụng trong mục nào?1
6. Bài H2SO4
1
(a)
  (b)
 
Cho     CuSO4  11  H2SO4 1 A
S
 (c)
11                                   SO2Hỏi
  • Tự chọn L và nêu điều kiện (b) nếu có, viết PTPƯ?
  • Xác định muối sắt A trong những điều kiện và nhiệt độ khác nhau, viết PTPƯ?
  • Nêu điều kiện (c), viết PTPƯ?
H2SO4 và HCl có tính chất hoá học nào khác nhau?
Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Giang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Thông tin về thi, kiểm tra

Thông báo về điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019
Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh được giao; căn cứ vào điểm chuẩn được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt. Trường THPT Đa Phúc thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ học sinh...
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Lịch Sử THPT Năm 2012-2013
Sau đay là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học 2011-2012. Các Tổ, nhóm trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn...

Tổ Xã hội

Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Lịch Sử THPT Năm 2012-2013
Sau đay là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học 2011-2012. Các Tổ, nhóm trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn...

Hỗ trợ trực tuyến

1
Quản trị

Name: Vũ Thìn
Phone: 0858765577
vuthin@hanoiedu.vn
Kỹ thuật

Name: Vương Xuân Thủy

bạn đang cần tìm địa chỉ cho thuê thuê máy chủ ảoquần độn mông?

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

sky a820l-- sky a830l

Bản quyền thuộc Trường THPT Đa Phúc
Địa chỉ: Thị trấn Sóc Sơn - Hà Nội
Điện thoại: 0438843430 - 0912769056 - Email: c3daphuc@hanoiedu.vn