Giới trẻ hiện nay, nhất là các bạn học sinh dễ bị mắc benh dau lung và bệnh thoai hoa cot song do ngồi học không đúng tư thế, chơi game hoặc ngồi vi tính quá nhiều!

Thư viện | Thống kê | RSS | Liên hệ
BQT web: gửi đến Thầy cô: (): Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Chúc các thầy cô luôn đủ tâm - trí - lực để ngày càng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người"! (Lúc: 13.08.2014 05:21)                     

CHUYÊN ĐỀ " HOÁN VỊ GEN"

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/11/2012 21:43 - Người đăng bài viết: ThuyGiangdaphuc
CHUYÊN ĐỀ " HOÁN VỊ GEN"

CHUYÊN ĐỀ " HOÁN VỊ GEN"

Làm bài tập Hoán vị gen có dễ không? Trong chương trình Sinh học lớp 12, kiến thức Hoán vị gen là một trong những kiến thức khó đối với học sinh. Và trong các đề thi Đại học, Cao đẳng, luôn có dạng bài toán về Hoán vị gen. Để giúp các em giải quyết khó khăn trong việc giải toán Hoán vị gen, cô xin chia sẻ cùng các em một phương pháp mà cô học được từ đồng nghiệp của cô. Đó là “Phương pháp giải nhanh dạng toán Hoán vị gen trong trường hợp đề bài chỉ cho tỉ lệ của một loại kiểu hình "trội, lặn" hoặc "lặn, trội" hoặc “trội, trội” hoặc "lặn, lặn" và tính trạng trội là trội hoàn toàn”.
     Trong chương trình Sinh học lớp 12, kiến thức Hoán vị gen là một trong những kiến thức khó đối với học sinh. Và trong các đề thi Đại học, Cao đẳng, luôn có dạng bài toán về Hoán vị gen. Để giúp các em giải quyết khó khăn trong việc giải toán Hoán vị gen, cô xin chia sẻ cùng các em một phương pháp mà cô học được từ đồng nghiệp của cô. Đó là “Phương pháp giải nhanh dạng toán Hoán vị gen trong trường hợp đề bài chỉ cho tỉ lệ của một loại kiểu hình "trội, lặn" hoặc "lặn, trội" hoặc “trội, trội” hoặc "lặn, lặn" và tính trạng trội là trội hoàn toàn”. Với dạng toán này các em có thể tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Xác định tỉ lệ kiểu hình “lặn, lặn” từ tỉ lệ kiểu hình đề bài đã cho.
 + Nếu đề bài cho tỉ lệ kiểu hình “trội, trội” => tỉ lệ kiểu hình "lặn, lặn" = tỉ lệ kiểu hình "trội, trội" - 0,5.
 + Nếu đề bài cho tỉ lệ kiểu hình "trội, lặn" (hoặc "lặn, trội")  => tỉ lệ kiểu hình "lặn, lặn" = 0,25 - tỉ lệ kiểu hình "trội, lặn" (hoặc "lặn, trội " )
 Bước 2: Xác định kiểu gen của thế hệ bố, mẹ và tần số hoán vị gen tương tự như dạng toán cho tỉ lệ 1 loại kiểu hình "lặn, lặn".
 Biết rằng : Tỉ lệ kiểu hình của đời lai trong trường hợp các gen trội hoàn toàn, bố mẹ dị hợp 2 cặp gen và có kiểu gen giống nhau, xảy ra hoán vị gen 1 bên hoặc 2 bên chúng ta đều có thể đưa về cách tính sau:
Gọi tỉ lệ kiểu hình mang 2 tính trạng lặn ( viết tắt: lặn, lặn) là t.
                                   Có thể xác định t = tỉ lệ giao tử ab bên bố  x  tỉ lệ giao tử ab bên mẹ.
=>Tỉ lệ kiểu hình trội, lặn là y : y = 0,25 - t
=>Tỉ lệ kiểu hình lặn, trội bằng trội, lặn  y = 0,25 - t
=>Tỉ lệ kiểu hình mang 2 tính trạng trội( viết tắt: trội, trội) là  z : z = 0,5 + t
Ví dụ : câu 13 mã đề 724 đề thi ĐH 2010 (Câu 13: Ở một loài thực vật, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa vàng. Hai cặp gen này nằm trên cặp nhiễm sắc thể tương đồng số 1. Alen D quy định quả tròn trội hoàn toàn so với alen d quy định quả dài, cặp gen Dd nằm trên cặp nhiễm sắc thể tương đồng số 2. Cho giao phấn giữa hai cây (P) đều thuần chủng được F1 dị hợp về 3 cặp gen trên. Cho F1 giao phấn với nhau thu được F2, trong đó cây có kiểu hình thân thấp, hoa vàng, quả dài chiếm tỉ lệ 4%. Biết rằng hoán vị gen xảy ra cả trong quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái với tần số bằng nhau. Tính theo lí thuyết, cây có kiểu hình thân cao, hoa đỏ, quả tròn ở F2 chiếm tỉ lệ
A. 54,0%.                 B. 49,5%.                 C. 66,0%.             D. 16,5%. )
 
 smileyenlightened
 smileyenlightened
Bài này giải như sau:
 Theo quy ước : A - cao, a - thấp; B - đỏ, b - vàng; D - tròn, d - dài.
        * F1 dị hợp 3 cặp gen ( Aa,Bb,Dd) x (Aa,Bb,Dd) và Aa, Bb phân li độc lập với Dd nên tách thành ( Aa,Bb)x( Aa,Bb) và Dd x Dd.
        Mà Dd x Dd sẽ có tỉ lệ ở đời lai là 75% tròn: 25% dài


        * F2 có 4% thấp, vàng, dài phân tích thành 16% thấp, vàng x 25% dài.
 
       Từ 16% thấp, vàng => F2 có (16% + 50%) cao, đỏ. Vậy cao, đỏ có tỉ lệ 66%.



  • Tỉ lệ kiểu hình cao, đỏ, tròn ở F2
           = tỉ lệ kiểu hình cao, đỏ x tỉ lệ kiểu hình tròn = 66% x 75% = 49,5%.
 
Đáp án đúng là B


mailNếu có phương pháp nào hay hơn chúng ta cùng chia sẻ các em nhé để việc học Sinh học không còn là việc khó khăn đối với các em!  Chúc các em học tốt!
Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Giang
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Hệ thống QLHS trực tuyến trường THPT Đa Phúc

Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Lịch Sử THPT Năm 2012-2013
Sau đay là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học 2011-2012. Các Tổ, nhóm trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn...

Tổ Xã hội

Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Lịch Sử THPT Năm 2012-2013
Sau đay là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học 2011-2012. Các Tổ, nhóm trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn...

Hỗ trợ trực tuyến

1
Quản trị

Name: Vũ Thìn
Phone: 01258765577
vuthin@hanoiedu.vn
Kỹ thuật

Name: Vương Xuân Thủy


thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

sky a820l-- sky a830l

Bản quyền thuộc Trường THPT Đa Phúc
Địa chỉ: Thị trấn Sóc Sơn - Hà Nội
Điện thoại: 0438843430 - 0912769056 - Email: c3daphuc@hanoiedu.vn